Trình Thủ tướng duyệt tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc do liên danh Đèo Cả đề xuất
Dự án đường bộ cao tốc
Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng trình lại
Thủ tướng sau khi cập nhật, bổ sung hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa
có công văn số 4497/UBND - GT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ
trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc
(tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP. Đây là đề xuất dự án của liên danh các
nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh – Công ty
Tập đoàn Nam Miền Trung.
Được biết, trong tờ
trình lần này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cập nhật đầy đủ hồ sơ chủ trương chuyển
đổi mục đích sử dụng rừng được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thẩm
định.
Theo đề xuất của UBND
tỉnh Lâm Đồng, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu
tại Km60+100 (trùng với điểm cuối Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú) tại
cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân
Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối Dự án tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu
Giây – Liên Khương), giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Tổng chiều dài tuyến
khoảng 66 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11km; đi qua tỉnh Lâm
Đồng khoảng 55km (qua các huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc).
Dự án được phân kỳ đầu
tư đạt quy mô nền đường tối thiểu là 13,5m (2 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn
cấp); các đoạn tuyến đào sâu, đắp cao được nghiên cứu theo quy mô nền đường
22m, tạo thuận lợi cho giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh; các đoạn vượt xa bố trí
mặt cắt ngang với quy mô 4 làn xe cơ giới. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư đạt
quy mô nền đường rộng 22m với 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp.
Trong giai đoạn phân
kỳ, UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022 đến
năm 2025; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư sau năm 2035.
Dự kiến tổng diện tích
sử dụng đất của Dự án khoảng 455 ha, trong đó diện tích xin chuyển đổi mục đích
sử dụng rừng là 186,21 ha, gồm 123,37 ha rừng tự nhiên và 69.85 ha rừng trồng.
Tổng mức đầu tư Dự án
giai đoạn phân kỳ là 16.220 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước tham gia là
6.500 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.460 tỷ đồng; vốn huy động
khác là 8.260 tỷ đồng.
Dự án thu phí hoàn vốn
trong vòng 23 năm 4 tháng với mức phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
Dự án không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài
chính. Phần doanh thu tăng sẽ được tính toán ở bước tiếp theo.
